6 điểm nhấn đáng chú ý của thị trường ô tô Việt năm 2022

Trong lịch sử ngành ô tô Việt Nam, chưa khi nào xe điện, xe hybrid được bán và giới thiệu nhiều như năm 2022, đánh dấu bước chuyển chung theo hơi thở toàn cầu.

 
6 điểm nhấn của thị trường ô tô Việt năm 2022: Doanh số bùng nổ và nhiều điều chưa từng có - Ảnh 1.
 

Thị trường ô tô năm 2022 ghi nhận doanh số vượt trội và có thêm nhiều sản phẩm mới - Ảnh: MAI LINH

Sau hai năm gián đoạn bởi COVID-19, thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022. Người dùng đón nhận thêm nhiều sản phẩm mới, đồng thời đẩy mạnh mua xe sau thời gian bị kìm nén.

Doanh số cao chưa từng có

Hơn 10 năm qua, chưa khi nào doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận mức cao như hiện tại. Dù tháng cuối cùng của năm 2022 chưa kết thúc, tuy nhiên thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai Thành Công và VinFast cho thấy doanh số 11 tháng đã qua cao hơn mức kỷ lục từng thiết lập vào năm 2019.

6 điểm nhấn của thị trường ô tô Việt năm 2022: Doanh số bùng nổ và nhiều điều chưa từng có - Ảnh 2.

Doanh số thị trường ô tô Việt Nam tính đến hết tháng 11-2022 - Nguồn: VAMA, VinFast, Hyundai Thành Công

Cụ thể, hết tháng 11, những đơn vị đóng góp lớn về lượng xe bán ra gồm các thành viên VAMA, Hyundai Thành Công và VinFast ghi nhận doanh số tổng đạt gần 418.000 chiếc. Trong khi đó cả năm 2019, doanh số toàn thị trường đạt khoảng 417.000 chiếc. Đây cũng là lần thứ 2, doanh số thị trường ô tô Việt Nam vượt qua mốc 400.000 chiếc.

Sau hai năm ảnh hưởng bởi COVID-19, thị trường ô tô Việt Nam đã hồi phục mạnh mẽ. Bên cạnh việc kích cầu từ các hãng xe, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất/lắp ráp trong nước của Chính phủ trong nửa đầu năm 2022 đã mang lại kết quả vượt bậc. So với cùng kỳ năm 2021, doanh số của VAMA tăng đến 42% nhờ ưu đãi.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hàng loạt sản phẩm mới, nâng cấp của những dòng xe đã bán cũng góp phần chung cho sự tăng trưởng của toàn thị trường. 

Trong năm 2022, người dùng Việt Nam đã đón nhận khoảng 50 mẫu xe mới (hoặc phiên bản nâng cấp) trải dài ở nhiều phân khúc, nhiều chủng loại xe. Đáng chú ý, nhiều dòng xe hybrid, xe thuần điện được các thương hiệu đẩy mạnh ra thị trường, mang lại những lựa chọn mới cho người dùng.

Xe xanh khởi động

Năm 2020, Toyota là thương hiệu đầu tiên đưa xe hybrid vào bán ở phân khúc phổ thông với mẫu Corolla Cross. Khi đó, dòng xe này là lựa chọn hiếm hoi trên thị trường sử dụng kết hợp động cơ điện và động cơ đốt trong.

6 điểm nhấn của thị trường ô tô Việt năm 2022: Doanh số bùng nổ và nhiều điều chưa từng có - Ảnh 4.

Kia Sorento Hybrid ra mắt người dùng Việt trong tháng cuối năm - Ảnh: THACO

Đó có thể coi là bước khởi đầu cho những dòng xe xanh bán tại Việt Nam. Chỉ sau hai năm, người dùng đã đón nhận thêm nhiều dòng xe hybrid trên thị trường từ vài trăm triệu đồng như Suzuki Ertiga hybrid, Nissan Kicks… cho đến hàng tỉ đồng như các mẫu xe của Lexus, Volvo, Bentley…

Nhiều chuyên gia trong ngành nhận định các dòng xe hybrid là bước chuyển quan trọng đối với các hãng xe, nhất là trong bối cảnh ô tô thuần điện cần thêm thời gian để phát triển hạ tầng đồng bộ, phủ rộng. Bên cạnh đó, xe hybrid cũng có thể coi là sự dung hòa hợp lý cho người dùng xe động cơ đốt trong sang các dòng xe tương lai.

Bên cạnh hybrid, người dùng có nhiều lựa chọn xe thuần điện trong năm 2022. 

Đi đầu cho trào lưu này là VinFast. Thương hiệu ô tô Việt Nam tung ra thị trường nhiều dòng xe thuần điện từ tầm giá phổ thông đến cao cấp.

VF e34 mở đầu cho giai đoạn điện hóa của VinFast. Bên cạnh đó, thương hiệu này còn tung ra thị trường loạt xe điện cao cấp hơn gồm VF 5/VF 5 Plus, VF 8 và VF 9.

6 điểm nhấn của thị trường ô tô Việt năm 2022: Doanh số bùng nổ và nhiều điều chưa từng có - Ảnh 5.

VinFast VF 8 là một trong những xe điện đến tay người dùng Việt trong năm nay - Ảnh: LINH ĐAN

Ngoài ra, người dùng còn những lựa chọn xe thuần điện khác như Mercedes-Benz EQS, Porsche Taycan, Hyundai Ioniq 5, Hongqi E-HS9.

Sôi động phân khúc SUV

Những năm gần đây, SUV là ưu tiên của người dùng trong quyết định mua xe. Chính vì lẽ đó, thị trường Việt Nam đón nhận thêm nhiều SUV/CUV trong năm 2022. 

 

Lũy kế hết tháng 11, các thành viên VAMA bán ra thị trường tổng cộng hơn 110.000 chiếc SUV/CUV, trong khi số xe sedan là hơn 83.000 chiếc, MPV là hơn 50.000 chiếc.

6 điểm nhấn của thị trường ô tô Việt năm 2022: Doanh số bùng nổ và nhiều điều chưa từng có - Ảnh 6.

Doanh số SUV/CUV của các thành viên VAMA tính đến hết tháng 11 - Nguồn: VAMA

Chưa kết thúc năm 2022, tuy nhiên, doanh số SUV/CUV chắc chắn cao nhất từng thiết lập tại thị trường Việt Nam trong nhiều năm qua. Đồng thời, đây là năm thứ 6 liên tiếp dòng xe này ghi nhận tăng trưởng.

Phân khúc tiềm năng này là lý do nhiều dòng xe mới được ra mắt. Người dùng có nhiều lựa chọn ở các tầm giá khác như từ xe cỡ nhỏ đến xe sang. Hơn 20 chiếc SUV/CUV mới hoặc nâng cấp đã được giới thiệu tới người dùng trong năm 2022, chiếm khoảng một nửa lượng sản phẩm mới ra mắt tại Việt Nam.

6 điểm nhấn của thị trường ô tô Việt năm 2022: Doanh số bùng nổ và nhiều điều chưa từng có - Ảnh 7.

Ford Everest là một trong những SUV ra mắt thị trường Việt Nam năm 2022 - Ảnh: NAM PHONG

Ngoài ra, thị trường ô tô Việt cũng ghi nhận sự tăng trưởng của những chiếc MPV. Nhiều dòng xe mới được các hãng giới thiệu cho thấy sức hút của loại xe đa dụng này. Mitsubishi Xpander không còn “đơn thương độc mã" khi có sự cạnh tranh mới từ loạt MPV của Toyota, Hyundai, Kia.

Ô tô điện Việt Nam tiến ra thế giới

Chuyến tàu chở 999 chiếc VinFast VF 8 rời cảng MPC (Hải Phòng) đến Mỹ ghi dấu ấn mới cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hôm 25-11. Đây là dấu mốc đáng nhớ với sản phẩm Việt Nam, khi bước chân vào một trong những thị trường ô tô lớn và khó tính nhất thế giới.

6 điểm nhấn của thị trường ô tô Việt năm 2022: Doanh số bùng nổ và nhiều điều chưa từng có - Ảnh 8.

Lô 999 chiếc VinFast VF8 cập cảng Benicia, California (Mỹ) - Ảnh: VinFast

Bên cạnh đó, thương hiệu ô tô Việt Nam còn đặt dấu mốc trên bản đồ ô tô thế giới với kế hoạch mở nhà máy, IPO tại thị trường Mỹ. Cập cảng hôm 18-12 tại California (Mỹ), những chiếc VF8 sẽ được bàn giao cho khách hàng tại Mỹ dự kiến vào cuối tháng 12.

Bên cạnh đó, đây cũng là thương hiệu ô tô đầu tiên tại Việt Nam dừng sản xuất các mẫu xe động cơ đốt trong từ năm 2022. Danh mục sản phẩm hiện tại và tương lai của VinFast sẽ chỉ có xe điện. Người dùng Việt hiện có các lựa chọn như VF e34, VF 5/VF 5 Plus, VF 8, VF9.

BMW trở lại lắp ráp tại Việt Nam

Dưới sự phân phối của THACO Auto, các mẫu xe BMW đã quay trở lại lắp ráp tại Việt Nam sau hơn 20 năm. Thương hiệu xe Đức, sớm đặt chân đến thị trường Việt Nam với sự lắp ráp của liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC) từ năm 1992. Tuy nhiên, doanh số không khả quan khiến nhà máy này đóng cửa từ năm 2005.

6 điểm nhấn của thị trường ô tô Việt năm 2022: Doanh số bùng nổ và nhiều điều chưa từng có - Ảnh 9.

BMW quay lại lắp ráp ở Việt Nam - Ảnh: NAM PHONG

Về tay THACO Auto từ năm 2018, BMW có những thay đổi mạnh mẽ trong chiến lược bán hàng. Động thái mới nhất của thương hiệu Đức tại Việt Nam là cho phép lắp ráp với một số dòng xe. 

Với những người yêu thích BMW, đây là thông tin được chờ đợi, bởi các mẫu xe lắp ráp ban đầu gồm Series 3, Series 5… sẽ có mức giá cạnh tranh và dễ tiếp cận hơn trước.

Triển lãm ô tô Việt Nam trở lại

COVID-19 khiến xã hội thay đổi nhiều trong khoảng 3 năm qua, ngành ô tô cũng không phải ngoại lệ. Các sự kiện liên quan đến lĩnh vực này chỉ thực sự trở lại bình thường kể từ quý 2, khi các chương trình ra mắt, lái thử xe được tổ chức không hạn chế người tham dự.

6 điểm nhấn của thị trường ô tô Việt năm 2022: Doanh số bùng nổ và nhiều điều chưa từng có - Ảnh 10.

Triển lãm ô tô Việt Nam trở lại sau hai năm gián đoạn - Ảnh: LD

(Nguồn: tuoitre.vn)

xe mới về