Bao lâu thì nên đổi xe ô tô?

Hàng loạt mẫu ô tô mới lần lượt tung ra thị trường cùng chính sách ưu đãi, giảm giá từ nhà phân phối… khiến nhu cầu đổi xe mới ngày càng nhanh hơn, từ việc mua mới một chiếc ô tô và sử dụng 7 - 10 năm, nhiều người hiện nay chỉ dụng vài năm rồi bán lại, mua xe mới.

Sự chuyển đổi liên tục của những xu hướng thời trang, thiết kế cùng với tốc độ phát triển như vũ bão của công nghệ… giúp ô tô phát triển ngày càng nhanh đồng thời hiện đại, thông minh và tiện nghi hơn. Không giống như trước đây, vòng đời một mẫu ô tô đang dần ngắn lại.

Mua ô tô mới, nên sử dụng bao lâu rồi đổi xe? - Ảnh 1.

Thị trường ô tô Việt Nam ngày càng đa dạng, nhiều lựa chọn

Nếu như trước đây, một mẫu ô tô mới có vòng đời sản phẩm khoảng 5 năm thì hiện nay chỉ sau 2 năm đã có bản cải tiến, nâng cấp hoặc 3 - 4 năm để bước sang thế hệ mới. Bên cạnh đó, số lượng mẫu mã mới xuất hiện ngày càng nhiều. Đơn cử như phân khúc SUV/Crossover đô thị tại Việt Nam, chỉ sau vài năm đã có gần 10 sự lựa chọn với sự xuất hiện của những mẫu mã như Kia Sonet, Hyundai Creta, Toyota Raize, Mazda CX-30…

Xe mới liên tục tung ra thị trường, lựa chọn trên thị trường ô tô ngày càng nhiều kéo theo tính cạnh tranh dần gia tăng. Vì vậy, chính sách ưu đãi, giảm giá được nhà sản xuất, đại lý phân phối áp dụng để kéo khách mua cũng rầm rộ hơn trước.

Tất cả, khiến nhu cầu đổi ô tô mới của người tiêu dùng ngày càng nhanh hơn. Với sự phát triển đa dạng của mẫu mã ô tô hiện nay, mua một chiếc ô tô mới nên sử dụng bao lâu rồi bán lại cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm (!?)

Mua ô tô mới, nên sử dụng bao lâu rồi đổi xe? - Ảnh 2.

Mua một chiếc ô tô mới nên sử dụng bao lâu rồi bán lại cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm

 

Thực tế, việc sử dụng một chiếc ô tô mới bao lâu rồi bán lại để đổi xe mới, phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác nhau như khả năng tài chính, nhu cầu, mục đích sử dụng… của mỗi cá nhân, gia đình. Có người sau khi mua mới một chiếc ô tô và sử dụng 2 - 5 năm lại muốn đổi xe mới, có người 5 - 7 năm mới đổi xe nhưng cũng có trường hợp 10 năm hoặc mua xe mới nhưng vẫn giữ lại xe cũ để sử dụng gần 20 năm.

Cũng có nhiều người quan niệm, ô tô sau khi sử dụng được hơn 100.000 km, động cơ và nhiều bộ phận khác sẽ xuống cấp. Tuy nhiên, đây thực sự là một quan niệm sai lầm. Bởi vì theo các chuyên gia kỹ thuật, động cơ trong thời đại ngày nay có thể hoạt động ổn định 300.000 km trở lên, tùy thuộc vào chế độ bảo dưỡng của người dùng.

Việc dùng một chiếc ô tô mới bao lâu rồi đổi xe phụ thuộc chủ yếu vào quyết định của chủ xe. Tuy nhiên, theo ghi nhận của một chủ cửa hàng chuyên mua bán ô tô đã qua sử dụng tại TP.HCM, có thể chia làm 3 nhóm.

Mua ô tô mới, nên sử dụng bao lâu rồi đổi xe? - Ảnh 3.

Nhóm người mua ô tô mới và chỉ sử dụng từ 2 đến dưới 5 năm rồi bán để đổi xe mới đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây

Nhóm đầu tiên là những người mua ô tô mới và chỉ sử dụng từ 2 đến dưới 5 năm rồi bán để đổi xe mới. Nhóm này phần lớn là những người từng mua xe lần đầu, do chưa có nhiều kinh nghiệm lựa chọn nên theo thời gian sử dụng sẽ nhận thấy không phù hợp với bản thân hoặc gia đình. Bên cạnh đó, cũng có những người đổi xe vì nhu cầu sử dụng cao hơn, thành viên gia đình đông hơn…

Nhóm thứ hai là những người đổi xe sau khi đã sử dụng từ 5 - 7 năm. Các chủ xe thuộc nhóm này ngoài tiềm lực tài chính đã sẵn sàng, sau khi sử dụng họ muốn một chiếc xe có khả năng vận hành ổn định, mạnh mẽ và độ an toàn cao hơn. Bởi lúc này, một số bộ phận, phụ tùng trên xe sẽ hết hạn bảo hành hoặc bắt đầu xuống cấp.

 

Nhóm thứ ba là những người đổi xe sau khi đã sử dụng từ 7 năm trở lên. Sau thời gian này, một số mẫu ô tô được đánh giá đã khá "lạc hậu" về thiết kế, công nghệ. Chu kỳ kiểm định cũng ngắn lại và chi phí bảo dưỡng, vận hành cũng cao hơn.

Mua ô tô mới, nên sử dụng bao lâu rồi đổi xe? - Ảnh 4.

Việc sử dụng một chiếc ô tô mới bao lâu rồi bán lại để đổi xe mới, phụ thuộc rất nhiều yếu tố khác nhau

Trong số 3 nhóm trên, nhóm người đổi xe sau khi đã sử dụng từ 5 - 7 năm chiếm tỷ lệ cao nhất, tuy nhiên nhóm người mua ô tô mới và chỉ sử dụng từ 2 đến dưới 5 năm rồi bán để đổi xe mới đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây.

Theo thống kê của trang Statista vào năm 2020, sau khi mua ô tô mới, các chủ sở hữu ô tô ở châu Âu sử dụng trung bình 11,1 năm mới bán lại để đổi xe mới. Trong khi đó, ở Nhật Bản con số này là 8,6 năm. Quốc gia có thời gian sử dụng ô tô mới trung bình ngắn nhất là Singapore, người dùng ô tô ở Singapore sử dụng ô tô mới trung bình sau 5,4 năm sẽ bán lại.

Cũng theo Statista, tuổi thọ trung bình của một chiếc ô tô trên toàn thế giới vào khoảng 5 - 13 năm. Trong khi đó, kỷ lục Guinness thế giới ghi nhận một chiếc Volvo P1800 sử dụng từ năm 1966 - 2018, với quãng đường đi được khoảng 4,8 triệu km là chiếc ô tô được sử dụng lâu nhất và di chuyển quãng đường dài nhất.

(Nguồn: https://thanhnien.vn/o-to-moi-nen-su-dung-bao-lau-roi-doi-xe-185230421164529226.htm )

xe mới về